
อยากเริ่มต้นสร้าง UI/UX อย่างมืออาชีพแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง? ในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Prototype และวิธีสร้างโปรโตไทป์ง่ายๆ ด้วย Figma สำหรับมือใหม่ พร้อมเทคนิคเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณออกแบบและนำเสนอผลงานได้อย่างมั่นใจและน่าประทับใจ!
อยากเลือกอ่านตามหัวข้อ
- 1 ทำความรู้จักกับ Prototype และความสำคัญในงานออกแบบ UI/UX
- 2 เริ่มต้นสร้าง Prototype ด้วย Figma สำหรับมือใหม่
- 3 เทคนิคและเคล็ดลับเบื้องต้นในการทำ Prototype ให้ดูน่าสนใจและใช้งานได้ดี
- 4 สรุปและคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการสร้าง Prototype ด้วย Figma
- 4.1 สรุปขั้นตอนและเทคนิคสำคัญในการทำ Prototype
- 4.2 แหล่งเรียนรู้และชุมชนสำหรับนักออกแบบมือใหม่
- 4.3 คำแนะนำในการพัฒนาทักษะและสร้างผลงานที่โดดเด่น
- 4.4 คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Prototype และ Figma
- 4.5 prototype คืออะไร?
- 4.6 สร้าง Prototype ใน Figma อย่างไร?
- 4.7 เทคนิคสร้าง Prototype ให้ดูน่าสนใจคืออะไร?
- 4.8 สามารถใช้งาน Adobe XD แทน Figma ได้ไหม?
ทำความรู้จักกับ Prototype และความสำคัญในงานออกแบบ UI/UX
Prototype คืออะไร? คำจำกัดความและความหมาย
Prototype คือแบบจำลองหรือแบบจำลองเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น แอปพลิเคชัน(Web application) Design website หรือการออกแบบ User experience ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อทดสอบและแสดงให้เห็นถึงการทำงานและการออกแบบในระดับเบื้องต้น โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเวอร์ชันสมบูรณ์หรือใช้งานได้เต็มรูปแบบ การทำ Prototype ช่วยให้นักออกแบบสามารถสื่อสารแนวคิดและแนวทางการใช้งานให้กับทีมพัฒนาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าใจง่ายขึ้น
ทำไมการสร้าง Prototype ถึงสำคัญสำหรับนักออกแบบมือใหม่
สำหรับมือใหม่ การสร้าง Prototype เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้เข้าใจและเรียนรู้กระบวนการออกแบบ UI/UX ได้ดีขึ้น เพราะมันเป็นการทดสอบแนวคิดและการใช้งานจริงก่อนที่จะลงมือทำงานในระดับที่ซับซ้อนขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถรับฟังความคิดเห็นและปรับปรุงผลงานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะและความเข้าใจในประสบการณ์ผู้ใช้ (experience design หรือ user experience) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อแตกต่างระหว่าง Wireframe, Mockup และ Prototype
- Wireframe เป็นภาพร่างหรือโครงสร้างพื้นฐานของหน้าจอที่แสดงตำแหน่งองค์ประกอบต่างๆ แต่ยังไม่มีรายละเอียดสีสันหรือดีไซน์เต็มรูปแบบ
- Mockup เป็นภาพจำลองที่มีความละเอียดและสวยงามมากขึ้น โดยแสดงดีไซน์และสีสัน แต่ยังไม่มีการโต้ตอบหรือการทำงาน
- Prototype คือเวอร์ชันที่สามารถโต้ตอบได้ ซึ่งแสดงการทำงานและการเชื่อมโยงระหว่างหน้าจอต่างๆ ทำให้เห็นภาพรวมของประสบการณ์ผู้ใช้จริง
ตัวอย่างการใช้งาน Prototype ในกระบวนการออกแบบจริง
ในกระบวนการออกแบบ UI/UX เช่น การสร้าง customer journey map หรือการวางแผนกลยุทธ์ attract, convert, close, delight การทำ Prototype ช่วยให้ทีมสามารถทดสอบและปรับปรุงแนวคิดได้อย่างรวดเร็ว เช่น การสร้าง Prototype ของแอปพลิเคชันที่เชื่อมโยงกับ component based design หรือการใช้งาน Adobe Experience Design เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและใช้งานง่าย
เริ่มต้นสร้าง Prototype ด้วย Figma สำหรับมือใหม่
ทำความรู้จักกับ Figma: เครื่องมือออกแบบ UI/UX ยอดนิยม
Figma เป็นเครื่องมือออกแบบ UI/UX ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการดีไซน์ เนื่องจากเป็นแบบ cloud-based ทำให้สามารถทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้ง่าย และมีฟีเจอร์ครบครันสำหรับการสร้าง Prototype เช่น การเชื่อมโยงหน้าจอ การเพิ่ม Transition และ Animation รวมถึงการใช้งาน component based design เพื่อสร้างดีไซน์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อ่าน [Figma คืออะไร: ทำไม Designer เลือกใช้ทำ UI/UX]
เตรียมตัวก่อนสร้าง Prototype: การเตรียมไฟล์และองค์ประกอบเบื้องต้น
ก่อนเริ่มสร้าง Prototype ควรเตรียมไฟล์และองค์ประกอบต่างๆ เช่น การวางแผน customer journey map การออกแบบ wireframe เบื้องต้น และการรวบรวมภาพหรือไอคอนที่จำเป็น นอกจากนี้ ควรตั้งค่าไฟล์ให้เป็นระเบียบเพื่อความสะดวกในการเชื่อมโยงและปรับปรุงในภายหลัง
ขั้นตอนการสร้าง Prototype ใน Figma อย่างง่าย
- สร้างไฟล์ใหม่ใน Figma และออกแบบหน้าจอต่างๆ ตามแนวคิด
- ใช้เครื่องมือ Frame เพื่อกำหนดขอบเขตของแต่ละหน้าจอ
- เพิ่มองค์ประกอบต่างๆ เช่น ปุ่ม, เมนู, ข้อความ ฯลฯ
- เลือกองค์ประกอบที่ต้องการเชื่อมโยง แล้วคลิกที่ไอคอน Prototype ในแถบด้านข้าง
- ลากสายเชื่อมโยงไปยังหน้าจอเป้าหมายเพื่อสร้างการนำทาง
- ตั้งค่าการเปลี่ยนหน้าจอ เช่น Transition, Animation เพื่อให้ Prototype ดูสมจริงขึ้น


วีดีโอแนะนำภาพรวมการเชื่อมต่อ flow เข้าด้วยกัน และการทำ Transition ในการเปลี่ยนหน้า
เทคนิคการเชื่อมโยงหน้าจอและสร้างการโต้ตอบเบื้องต้น
- ใช้การลากสายเชื่อมโยงเพื่อสร้างการนำทางระหว่างหน้าจอ
- ตั้งค่า Transition เช่น Instant, Dissolve, Slide เพื่อให้การเปลี่ยนหน้าจอดูเป็นธรรมชาติ
- เพิ่ม Animation เพื่อสร้างความสมจริงและความน่าสนใจให้กับ Prototype เช่น การเคลื่อนไหวขององค์ประกอบต่างๆ
- ทดสอบ Prototype บนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้ดีและเข้าใจง่าย
เทคนิคและเคล็ดลับเบื้องต้นในการทำ Prototype ให้ดูน่าสนใจและใช้งานได้ดี

การใช้ Transition และ Animation เพื่อเพิ่มความสมจริง
การเพิ่ม Transition และ Animation ช่วยให้ Prototype ดูเป็นธรรมชาติและน่าสนใจมากขึ้น เช่น การใช้ fade-in, slide-in หรือการเคลื่อนไหวขององค์ประกอบต่างๆ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและตอบโจทย์แนวคิด double diamond design process ในการค้นหาและพัฒนาความต้องการของผู้ใช้
การทดสอบและปรับปรุง Prototype ให้ใช้งานง่าย
ควรทดสอบ Prototype บนอุปกรณ์และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น เช่น การปรับตำแหน่งปุ่ม การเปลี่ยนสี หรือการปรับ Transition ให้เหมาะสมกับความคาดหวังของผู้ใช้
การนำเสนอ Prototype ให้ดูน่าประทับใจและมืออาชีพ
ใช้เทคนิคการนำเสนอที่ดี เช่น การอธิบายแนวคิดและการใช้งานอย่างเป็นระบบ การใช้ภาพประกอบและคำอธิบายประกอบ เพื่อให้ทีมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าใจและเห็นภาพรวมของผลงานได้อย่างชัดเจน
คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการพัฒนาทักษะการสร้าง Prototype
- เรียนรู้และทดลองใช้เครื่องมืออย่าง Figma และ Adobe XD เพื่อเปรียบเทียบและหาเครื่องมือที่เหมาะกับตัวเอง
- ศึกษาแนวคิด design thinking และแนวทางการสร้าง experience design ที่เน้นความเข้าใจผู้ใช้
- เข้าร่วมชุมชนและกลุ่มออนไลน์ เช่น บล็อก privacy, Meeting ตามงานต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิค
- ฝึกสร้าง Prototype อย่างต่อเนื่องและนำไปใช้งานจริงเพื่อพัฒนาทักษะและความมั่นใจ
สรุปและคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการสร้าง Prototype ด้วย Figma
สรุปขั้นตอนและเทคนิคสำคัญในการทำ Prototype
- เริ่มจากการวางแผนและออกแบบ wireframe ก่อน
- ใช้ Figma ในการสร้างหน้าจอและเชื่อมโยงด้วย Prototype
- เพิ่ม Transition และ Animation เพื่อความสมจริง
- ทดสอบและปรับปรุงตามความคิดเห็น
- นำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ
แหล่งเรียนรู้และชุมชนสำหรับนักออกแบบมือใหม่
- ชุมชน Figma Community กลุ่ม Facebook https://www.facebook.com/UXThailand
- บล็อกและเว็บไซต์เกี่ยวกับ Adobe XD และ Adobe Experience Design
- คอร์สออนไลน์และเวิร์กช็อปเกี่ยวกับ design thinking และ experience design
คำแนะนำในการพัฒนาทักษะและสร้างผลงานที่โดดเด่น
- ฝึกสร้าง Prototype เป็นประจำ
- เรียนรู้เทคนิค component based design เพื่อความรวดเร็วและเป็นระเบียบ
- ศึกษาและนำแนวคิดจาก blog privacy, careers press มาปรับใช้ในงานออกแบบ
- เน้นการเข้าใจ customer journey map และสร้างผลงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Prototype และ Figma
prototype คืออะไร?
เป็นแบบจำลองเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานแบบเหมือนจริงได้ เช่น หน้าเว็บไซต์ที่เป็นดีไซน์รูปภาพแต่เมื่อกดปุ่มสามารถเปลี่ยนไปหน้าอื่นๆได้ ทำให้เหมือนกับการใช้งานจริงๆ
สร้าง Prototype ใน Figma อย่างไร?
เริ่มจากการออกแบบหน้าจอใน Figma แล้วเชื่อมโยงด้วย Feature Prototype อ่านเพิ่มเติม https://help.figma.com/hc/en-us/articles/360040314193-Guide-to-prototyping-in-Figma หรือดูตัวอย่างแบบวีดีโอที่ https://www.youtube.com/watch?v=-d6zNGeF59M
เทคนิคสร้าง Prototype ให้ดูน่าสนใจคืออะไร?
ใช้ Transition, Animation และทดสอบบนอุปกรณ์จริง โดยเมื่อกดปุ่ม หรือ hover ปุ่มอาจมี effect เล็กน้อยเช่น เปลี่ยนพื้นหลัง หรือทำให้ปุ่มนูนขึ้นจะช่วยให้ดูมีมิติ และน่าใช้งานมากขึ้น
สามารถใช้งาน Adobe XD แทน Figma ได้ไหม?
ได้ แต่ Figma มีความสะดวกและความสามารถในการทำงานที่เยอะกว่าเนื่องจากมีผู้ใช้งานเยอะทำให้ community ใหญ่ เมื่อเกิดปัญหา สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และ figma ยังเป็น tools ที่ฮอตที่สุดในปี 2026 อีกด้วย
หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางเบื้องต้นที่ดีสำหรับมือใหม่ที่สนใจสร้าง UI/UX ด้วย Prototype และ Figma อย่าลืมฝึกฝนและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องนะครับ! และหากอยากอ่านเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมดูที่นี่ได้เลย





