Prototype คืออะไร มาลองทำใน Figma กัน! คู่มือเริ่มต้นสร้าง UI/UX อย่างง่ายสำหรับมือใหม่

การทำ prototype ด้วย figma

อยากเริ่มต้นสร้าง UI/UX อย่างมืออาชีพแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง? ในบทความนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับ Prototype และวิธีสร้างโปรโตไทป์ง่ายๆ ด้วย Figma สำหรับมือใหม่ พร้อมเทคนิคเบื้องต้นที่จะช่วยให้คุณออกแบบและนำเสนอผลงานได้อย่างมั่นใจและน่าประทับใจ!

อยากเลือกอ่านตามหัวข้อ

ทำความรู้จักกับ Prototype และความสำคัญในงานออกแบบ UI/UX

Prototype คืออะไร? คำจำกัดความและความหมาย

Prototype คือแบบจำลองหรือแบบจำลองเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ดิจิทัล เช่น แอปพลิเคชัน(Web application)  Design website หรือการออกแบบ User experience ซึ่งถูกสร้างขึ้นเพื่อทดสอบและแสดงให้เห็นถึงการทำงานและการออกแบบในระดับเบื้องต้น โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเวอร์ชันสมบูรณ์หรือใช้งานได้เต็มรูปแบบ การทำ Prototype ช่วยให้นักออกแบบสามารถสื่อสารแนวคิดและแนวทางการใช้งานให้กับทีมพัฒนาและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าใจง่ายขึ้น

ทำไมการสร้าง Prototype ถึงสำคัญสำหรับนักออกแบบมือใหม่

สำหรับมือใหม่ การสร้าง Prototype เป็นขั้นตอนสำคัญที่ช่วยให้เข้าใจและเรียนรู้กระบวนการออกแบบ UI/UX ได้ดีขึ้น เพราะมันเป็นการทดสอบแนวคิดและการใช้งานจริงก่อนที่จะลงมือทำงานในระดับที่ซับซ้อนขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้สามารถรับฟังความคิดเห็นและปรับปรุงผลงานได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นการพัฒนาทักษะและความเข้าใจในประสบการณ์ผู้ใช้ (experience design หรือ user experience) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อแตกต่างระหว่าง Wireframe, Mockup และ Prototype

  • Wireframe เป็นภาพร่างหรือโครงสร้างพื้นฐานของหน้าจอที่แสดงตำแหน่งองค์ประกอบต่างๆ แต่ยังไม่มีรายละเอียดสีสันหรือดีไซน์เต็มรูปแบบ
  • Mockup เป็นภาพจำลองที่มีความละเอียดและสวยงามมากขึ้น โดยแสดงดีไซน์และสีสัน แต่ยังไม่มีการโต้ตอบหรือการทำงาน
  • Prototype คือเวอร์ชันที่สามารถโต้ตอบได้ ซึ่งแสดงการทำงานและการเชื่อมโยงระหว่างหน้าจอต่างๆ ทำให้เห็นภาพรวมของประสบการณ์ผู้ใช้จริง

ตัวอย่างการใช้งาน Prototype ในกระบวนการออกแบบจริง

ในกระบวนการออกแบบ UI/UX เช่น การสร้าง customer journey map หรือการวางแผนกลยุทธ์ attract, convert, close, delight การทำ Prototype ช่วยให้ทีมสามารถทดสอบและปรับปรุงแนวคิดได้อย่างรวดเร็ว เช่น การสร้าง Prototype ของแอปพลิเคชันที่เชื่อมโยงกับ component based design หรือการใช้งาน Adobe Experience Design เพื่อสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและใช้งานง่าย


เริ่มต้นสร้าง Prototype ด้วย Figma สำหรับมือใหม่

ทำความรู้จักกับ Figma: เครื่องมือออกแบบ UI/UX ยอดนิยม

Figma เป็นเครื่องมือออกแบบ UI/UX ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในวงการดีไซน์ เนื่องจากเป็นแบบ cloud-based ทำให้สามารถทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ได้ง่าย และมีฟีเจอร์ครบครันสำหรับการสร้าง Prototype เช่น การเชื่อมโยงหน้าจอ การเพิ่ม Transition และ Animation รวมถึงการใช้งาน component based design เพื่อสร้างดีไซน์ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ่าน [Figma คืออะไร: ทำไม Designer เลือกใช้ทำ UI/UX]

เตรียมตัวก่อนสร้าง Prototype: การเตรียมไฟล์และองค์ประกอบเบื้องต้น

ก่อนเริ่มสร้าง Prototype ควรเตรียมไฟล์และองค์ประกอบต่างๆ เช่น การวางแผน customer journey map การออกแบบ wireframe เบื้องต้น และการรวบรวมภาพหรือไอคอนที่จำเป็น นอกจากนี้ ควรตั้งค่าไฟล์ให้เป็นระเบียบเพื่อความสะดวกในการเชื่อมโยงและปรับปรุงในภายหลัง

ขั้นตอนการสร้าง Prototype ใน Figma อย่างง่าย

  1. สร้างไฟล์ใหม่ใน Figma และออกแบบหน้าจอต่างๆ ตามแนวคิด
  2. ใช้เครื่องมือ Frame เพื่อกำหนดขอบเขตของแต่ละหน้าจอ
  3. เพิ่มองค์ประกอบต่างๆ เช่น ปุ่ม, เมนู, ข้อความ ฯลฯ
  4. เลือกองค์ประกอบที่ต้องการเชื่อมโยง แล้วคลิกที่ไอคอน Prototype ในแถบด้านข้าง
  5. ลากสายเชื่อมโยงไปยังหน้าจอเป้าหมายเพื่อสร้างการนำทาง
  6. ตั้งค่าการเปลี่ยนหน้าจอ เช่น Transition, Animation เพื่อให้ Prototype ดูสมจริงขึ้น
เมนู Frame ใน figma
การสร้าง flow เพื่อเชื่อม Frame เข้าด้วยกันใน Figma


วีดีโอแนะนำภาพรวมการเชื่อมต่อ flow เข้าด้วยกัน และการทำ Transition ในการเปลี่ยนหน้า

เทคนิคการเชื่อมโยงหน้าจอและสร้างการโต้ตอบเบื้องต้น

  • ใช้การลากสายเชื่อมโยงเพื่อสร้างการนำทางระหว่างหน้าจอ
  • ตั้งค่า Transition เช่น Instant, Dissolve, Slide เพื่อให้การเปลี่ยนหน้าจอดูเป็นธรรมชาติ
  • เพิ่ม Animation เพื่อสร้างความสมจริงและความน่าสนใจให้กับ Prototype เช่น การเคลื่อนไหวขององค์ประกอบต่างๆ
  • ทดสอบ Prototype บนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้ดีและเข้าใจง่าย

เทคนิคและเคล็ดลับเบื้องต้นในการทำ Prototype ให้ดูน่าสนใจและใช้งานได้ดี

การวาด wirefram ก่อนเริ่มทำ prototype

การใช้ Transition และ Animation เพื่อเพิ่มความสมจริง

การเพิ่ม Transition และ Animation ช่วยให้ Prototype ดูเป็นธรรมชาติและน่าสนใจมากขึ้น เช่น การใช้ fade-in, slide-in หรือการเคลื่อนไหวขององค์ประกอบต่างๆ ซึ่งเป็นเทคนิคที่ช่วยสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจและตอบโจทย์แนวคิด double diamond design process ในการค้นหาและพัฒนาความต้องการของผู้ใช้

การทดสอบและปรับปรุง Prototype ให้ใช้งานง่าย

ควรทดสอบ Prototype บนอุปกรณ์และกลุ่มเป้าหมาย เพื่อรับฟังความคิดเห็นและปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น เช่น การปรับตำแหน่งปุ่ม การเปลี่ยนสี หรือการปรับ Transition ให้เหมาะสมกับความคาดหวังของผู้ใช้

การนำเสนอ Prototype ให้ดูน่าประทับใจและมืออาชีพ

ใช้เทคนิคการนำเสนอที่ดี เช่น การอธิบายแนวคิดและการใช้งานอย่างเป็นระบบ การใช้ภาพประกอบและคำอธิบายประกอบ เพื่อให้ทีมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าใจและเห็นภาพรวมของผลงานได้อย่างชัดเจน

คำแนะนำสำหรับมือใหม่ในการพัฒนาทักษะการสร้าง Prototype

  • เรียนรู้และทดลองใช้เครื่องมืออย่าง Figma และ Adobe XD เพื่อเปรียบเทียบและหาเครื่องมือที่เหมาะกับตัวเอง
  • ศึกษาแนวคิด design thinking และแนวทางการสร้าง experience design ที่เน้นความเข้าใจผู้ใช้
  • เข้าร่วมชุมชนและกลุ่มออนไลน์ เช่น บล็อก privacy, Meeting ตามงานต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และเทคนิค
  • ฝึกสร้าง Prototype อย่างต่อเนื่องและนำไปใช้งานจริงเพื่อพัฒนาทักษะและความมั่นใจ

สรุปและคำแนะนำเพิ่มเติมสำหรับการสร้าง Prototype ด้วย Figma

สรุปขั้นตอนและเทคนิคสำคัญในการทำ Prototype

  • เริ่มจากการวางแผนและออกแบบ wireframe ก่อน
  • ใช้ Figma ในการสร้างหน้าจอและเชื่อมโยงด้วย Prototype
  • เพิ่ม Transition และ Animation เพื่อความสมจริง
  • ทดสอบและปรับปรุงตามความคิดเห็น
  • นำเสนอผลงานอย่างมืออาชีพ

แหล่งเรียนรู้และชุมชนสำหรับนักออกแบบมือใหม่

  • ชุมชน Figma Community กลุ่ม Facebook https://www.facebook.com/UXThailand
  • บล็อกและเว็บไซต์เกี่ยวกับ Adobe XD และ Adobe Experience Design
  • คอร์สออนไลน์และเวิร์กช็อปเกี่ยวกับ design thinking และ experience design

คำแนะนำในการพัฒนาทักษะและสร้างผลงานที่โดดเด่น

  • ฝึกสร้าง Prototype เป็นประจำ
  • เรียนรู้เทคนิค component based design เพื่อความรวดเร็วและเป็นระเบียบ
  • ศึกษาและนำแนวคิดจาก blog privacy, careers press มาปรับใช้ในงานออกแบบ
  • เน้นการเข้าใจ customer journey map และสร้างผลงานที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ Prototype และ Figma

prototype คืออะไร?

เป็นแบบจำลองเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์ที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้งานแบบเหมือนจริงได้ เช่น หน้าเว็บไซต์ที่เป็นดีไซน์รูปภาพแต่เมื่อกดปุ่มสามารถเปลี่ยนไปหน้าอื่นๆได้ ทำให้เหมือนกับการใช้งานจริงๆ

สร้าง Prototype ใน Figma อย่างไร?

เริ่มจากการออกแบบหน้าจอใน Figma แล้วเชื่อมโยงด้วย Feature Prototype อ่านเพิ่มเติม https://help.figma.com/hc/en-us/articles/360040314193-Guide-to-prototyping-in-Figma หรือดูตัวอย่างแบบวีดีโอที่ https://www.youtube.com/watch?v=-d6zNGeF59M

เทคนิคสร้าง Prototype ให้ดูน่าสนใจคืออะไร?

ใช้ Transition, Animation และทดสอบบนอุปกรณ์จริง โดยเมื่อกดปุ่ม หรือ hover ปุ่มอาจมี effect เล็กน้อยเช่น เปลี่ยนพื้นหลัง หรือทำให้ปุ่มนูนขึ้นจะช่วยให้ดูมีมิติ และน่าใช้งานมากขึ้น

สามารถใช้งาน Adobe XD แทน Figma ได้ไหม?

ได้ แต่ Figma มีความสะดวกและความสามารถในการทำงานที่เยอะกว่าเนื่องจากมีผู้ใช้งานเยอะทำให้ community ใหญ่ เมื่อเกิดปัญหา สามารถแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และ figma ยังเป็น tools ที่ฮอตที่สุดในปี 2026 อีกด้วย


หวังว่าบทความนี้จะเป็นแนวทางเบื้องต้นที่ดีสำหรับมือใหม่ที่สนใจสร้าง UI/UX ด้วย Prototype และ Figma อย่าลืมฝึกฝนและพัฒนาทักษะอย่างต่อเนื่องนะครับ! และหากอยากอ่านเรื่องอื่นๆเพิ่มเติมดูที่นี่ได้เลย

This will close in 0 seconds

Scroll to Top